เก็บตกมาฝากกันจากงาน Academy Talk #1 เมื่อ ดร.สมเกียรติ ตั้งกิจวานิชย์ ประธาน TDRI รับคำมาเป็นวิทยากร ให้กับนักศึกษา ศิษย์เก่า สถาบันวิทยากรผู้ลงทุนไทย ภายใต้การบริหารงานของสมาคมส่งเสริมผู้ลงทุนไทย ในหัวข้อ “เศรษฐกิจไทย ขับเคลื่อนอย่างไร ในเกลียวคลื่น กลืนการเมือง”

ท่านทำการบ้านมาดีเยี่ยม มองทะลุการเมือง บนฐานการปกครองแบบประชาธิปไตย เทียบเคียงกับอีกหลายประเทศไว้อย่างน่าสนใจ ทีมงานขอเก็บตกมาฝากกัน ดังนี้

การปกครองแบบประชาธิปไตย : กลุ่มประเทศต้นแบบ ได้แก่ สหรัฐอเมริกาและยุโรป กลุ่มประเทศเกิดใหม่ ได้แก่ ไทย กัมพูชา บังคลาเทศ ยูเครนและอาหรับ ส่วนประเทศที่ไม่เป็นประชาธิปไตย ได้แก่ จีน แต่ก็พบว่า มีเศรษฐกิจที่เข้มแข็งในรอบ มากกว่าห้าปี ที่ผ่านมา พบว่า หลายประเทศ มีจำนวนสมาชิกพรรคการเมืองลดลง รวมทั้งผู้ใช้สิทธิเลือกตั้ง มีจำนวนลดลง ประชาธิปไตย เสียงข้างมาก ในหลายประเทศ พบว่า เกิดปรากฏการณ์ คอร์รัปชั่น มีการลดอำนาจรัฐสภา รวบอำนาจไว้ในคนบางกลุ่ม มีการแต่งตั้งพวกพ้อง

มาตรการในการแก้ไข ประชาธิปไตย เสียงข้างมาก คือ การตรวจสอบ ถ่วงดุล ปรับบทบาทของสื่อมวลชน และประชาสังคม เมืองไทยกำลัง ติดกับดัก การเมืองประชาธิปไตย เสียงข้างมาก การก้าวข้ามห้วงจังหวะนี้จึงยากมากกว่าปกติ จากสภาพการศึกษา ที่ใช้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาการเปลือง 10 ปี มี รมต.กระทรวงศึกษาธิการ 16 คน และการติดอยู่ในกับดัก Middle Income Trap ในขณะที่ต้นทุนการผลิตขยับขึ้นไปแล้วจากนโยบาย ค่าจ้าง 300 บาท การเมืองประชาธิปไตยแบบไทย ต้องมีการตั้งหลักคลุกการเมืองเข้ามา เพื่อปูฐานความมั่นคงระยะยาวให้ได้ โดยมีประเทศชาติเป็นตัวตั้ง ก้าวสำคัญของเมืองไทย ในภาคเศรษฐกิจ โดยรวม คือ

1. ธุรกิจภาคบริการ เป็นแกนหลัก ในการขับเคลื่อน

2. ธุรกิจใช้แรงงาน ต้องมีการย้ายฐานการผลิตไปประเทศเพื่อนบ้าน คือ พม่า กัมพูชา สปป.ลาว ขณะนี้ มี 215 บริษัท ออกไปแล้ว ระลอกต่อไป คือ บริษัทขนาดกลาง-เล็ก

3. โครงสร้างสินค้าส่งออก ปรับให้มีมูลค่าเพิ่ม และเพิ่มขีดการแข่งขัน ในกลุ่ม AEC

4. เตรียมตัวตั้งรับ การย้ายถิ่นกลับ ของแรงงานพม่า ในอนาคตอันใกล้นี้

สิ่งที่ ควรลงมือทำ หากมีการปฏิรูปเศรษฐกิจ คือ

1. ปฏิรูปที่ดิน พบว่า ไทย-อินโดนีเซีย-มาเลเซีย-ฟิลิปปินส์ ยังไม่มีการปฏิรูปที่ดิน

2 .ลดการพึ่งพาภาครัฐ ภาคเอกชนควรช่วยกันเอง

3 .รัฐบาล ควรยกเลิกนโยบายจำนำข้าว รถยนต์คันแรก เลิกทำงานแบบไว้ความรับผิดชอบ และแถลงต้นทุน-ที่มาของรายได้ ตลอดจนมีวินัยทางการเงินอย่างเคร่งครัด

ชาติที่ประสบความสำเร็จ มักจะมีปัจจัยแวดล้อมสำคัญคือ การที่ชาตินั้น ๆ มีปมเขื่องในประวัติศาสตร์ เป็นแรงผลักดัน รวมทั้งมีเงื่อนไขในการปลดปล่อยอาการกดดันว่า ต้องสู้ ต้องชนะ เท่านั้น

วรรคสุดท้าย ท่านประธาน TDRI แนะนำหนังสือน่าอ่าน หนึ่งเล่ม ที่เหมาะกับหัวข้อเรื่องนี้ คือ

“ Set Up Nation ” ของค่ายนานมีบุคส์

งานนี้แทงใจ ใครอีกหลายคน ว่าใช่…ว่าใช่….ว่าเศรษฐกิจไทยต้องโต้เกลียวคลื่น กลืนการเมือง คือคลุกเค้าแบบสไตล์ไทย ๆ แต่อย่าให้ “ใคร” มากลืนเมืองไทยไปล่ะกัน…..

@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *